งานฝึกประสบการณ์ประสบการณ์วิชาชีพ

คำอธิบายรายวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

PC 8403    การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1  ...5(450)
                Internship I
                การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ตั้งแต่การจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การทำแผนการจัดการเรียนรู้ การเลือกใช้ การผลิตสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ การใช้เทคนิคและยุทธวิธีในการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และการนำผลการการประเมินมาใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้และการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 

PC 8405   การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2  ...5(450)
                Internship II
                การบูรณาการความรู้ทั้งหมดมาใช้ในการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ตั้งแต่การจัดทำแผนนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอน การประเมินผล การบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ รายงานผลการจัดการเรียนรู้ และการนำผลการประเมินการจัดการเรียนรู้มาสัมมนาและจัดฝึกนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียน การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

................................................

เกณฑ์คุรุสภาเรื่องการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

เกณฑ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา
1. มีการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาที่มีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า    1 ปี
2. มีรายงานผลการผ่านเกณฑ์การประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด ได้แก่
    2.1 สามารถจัดการเรียนรู้ในสาขาวิชาเฉพาะ
    2.2 สามารถประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน
    2.3 สามารถทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียน
    2.4 สามารถจัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

คุณสมบัติของบุคคลที่รับผิดชอบ

อาจารย์นิเทศก์ (อาจารย์ของสถาบันผลิตครู)
1. มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโท หรือดำรงตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่าผู้ช่วยศาสตราจารย์
2. มีทักษะการนิเทศ โดยมีประสบการณ์ในการนิเทศไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือมีประสบการณ์ในการสอน 3 ปี
3. มีคุณลักษณะที่เป็นแบบอย่างที่ดี

ครูพี่เลี้ยง (ครูผู้สอนของสถานศึกษาที่นิสิต นักศึกษาปฏิบัติการสอน)
1. มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี
2. มีประสบการณ์สอนไม่น้อยกว่า 3 ปี
3. มีคุณลักษณะของความเป็นครู

..........................................................




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น